Dùng Cà Gai Leo Chữa Bệnh Về Gan

Thực phẩm bẩn tràn lan & thói quen uống bia rượu đang làm cho lá gan của bạn bị tổn thương. Các bệnh về gan đang là những bệnh rất phổ biến. Giờ đây, bạn có thể tìm ngay được một loại thảo dược chữa bệnh gan ngay trong trong nhà. Loại cây dễ tìm đó chính là Cà Gai Leo !

Dùng Cà Gai Leo Chữa Bệnh Về Gan
Dùng Cà Gai Leo Chữa Bệnh Về Gan

Cà gai Leo là cây như thế nào?

Dược liệu Cà Gai Leo hay còn gọi là Cà Gai Dây, Cà Vạnh hay Cà Quýnh. Cà Gai Leo là loại cây nhỏ sống nhiều năm, cây mọc dạng leo hay bò dài trên đất, chiều dài khoảng 6m. Thân hóa gỗ, nhẵn, nhiều cảnh, phủ lông hình sao, thân có nhiều gai cong màu vàng. Cây thường mọc hoang ở khắp nơi, ngoài vệ đường, trên núi, bờ rào,… và mọc quanh năm nên rất dễ tìm kiếm.

cà gai leo

Theo y học hiện đại, cây Cà Gai Leo có chứa saponin steroid và các alcaloid solasodin, solasodinon; còn có diosgenin và các flavonoid. Đây là những thành phần có tác dụng kháng viêm, ngăn chặn và tiêu diệt virus.

Theo Đông y Cà Gai Leo tính ấm, vị hơi the, hơi độc, có tác dụng tiêu độc, tiêu đờm, tán phong thấp, trị ho, suyễn, rắn cắn… đặc biệt có tác dụng chữa trị các bệnh về gan như: xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B mạn tính khá hiệu quả.

Tác dụng của Cà Gai Leo đối với các bệnh về gan

Trong Cà Gai Leo có chứa hoạt chất Solanum hainanense Hance Solanaceae có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của xơ gan, tăng cường hệ miễn dịch cho gan, ức chế sự phát triển của xơ gan ở dạng chiết toàn phần nhờ vào hoạt chất glycoalcaloid có trong Cà Gai Leo. Ngoài ra, Cà Gai Leo cũng đã được chứng minh có thể ngăn chặn xơ gan tiến triển và hạ men gan nhanh.

Riêng việc điều trị các triệu chứng cơ năng của bệnh viêm gan B mạn tính như vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải, kém ăn mệt mỏi… thì Cà Gai Leo thể hiện tính ưu việt tuyệt đối so với các dược liệu được biết đến từ trước đến nay.

Sử dụng Cà Gai Leo ra sao ?

cà gai leo

Tiêu diệt virus viêm gan B

Cà Gai Leo sẽ phát huy tác dụng tiêu diệt các virus viêm gan B tốt nhất khi được kết hợp với Cây Mật Gấu (Mật Nhân hay Mật Nhơn).

  • Sắc uống: Đem rửa sạch khoảng 50g Cà Gai Leo, cho vào ấm đun nước.  Thêm 1 lít nước và đun sôi, cho nhỏ lửa trong 10 phút. Chắt nước uống thay trà hằng ngày. Ngày uống 2-3 lần- uống trước ăn 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Hãm với nước sôi: Đem rửa sạch khoảng 50g Cà Gai Leo, cho vào ấm trà. Tráng qua 1 lần với nước, thêm khoảng 0,7 lít nước sôi vào hãm trong vòng 30 phút. Giữ bình luôn nóng để dùng cả ngày.
  • Cao lỏng Cà Gai Leo: Mỗi lần 1 thìa sữa chua cao đặc pha trong 500ml nước ấm *3 lần/ngày hoặc cho 3-4 thìa sữa chua (4-6g cao lỏng) vào 1.5 lít nước uống hàng ngày.

Chữa viêm gan

  • Thành phần: Cà Gai Leo 30g, Cây Xạ Đen 30g, rễ Cây Mật Nhân 10g.
  • Đem sắc với 1,5 lít nước hoặc hãm với 1 lít nước uống trong ngày.
  • Kiên trì chỉ sau 6-8 tháng sẽ cho kết quả âm tính.

Chữa xơ gan, xơ gan cổ trướng

  • Thành phần: Cà Gai Leo 30g Cây An Xoa 30g Bán chi liên 15g sắc với 1,5 l nước.
  • Uống ngày 3 lần sau ăn 30 phút.
  • Kiên trì 2- 3 tháng chức năng gan sẽ được hồi phục.

Hạ men gan

  • Thành phần: Cà Gai Leo 30g, Giảo Cổ Lam 30g hãm với 1 lít nước uống hàng ngày.
  • Kiên trì 1 tháng sẽ cho kết quả tích cực.

Lưu ý khi sử dụng:

  • Khi sử dụng Cà Gai Leo nên uống cách thuốc dùng kèm 2h.
  • Trường hợp bệnh nhân có tiền sử huyết áp thấp, sau khi uống có cảm giác khó chịu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, có thể thêm vài lát gừng vào ấm sắc.
  • Nếu cơ địa không hợp, sau khi uống 3-4h mà thấy khó thở, nên giảm 50% liều sử dụng.
  • Trong thời gian sử dụng nên kiêng rượu, thuốc lá,  thức ăn cay nóng  thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế lạm dụng kháng sinh, thuốc bổ và phải giữ tinh thần thoải mái.

Ngoài ra, Wikiduoclieu còn đề cập rất nhiều dược liệu tự nhiên khác có tác dụng thanh nhiệt giải độc giúp bảo vệ gan, chữa các bệnh về gan.. Các Quý vị quan tâm có thể tìm kiếm theo từ khóa trong mục Search nhé

Tham khảo thêm

bai thuoc chua kinh nguyet khong deu

Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều

Phụ nữ mỗi tháng một lần hành kinh nên gọi là kinh nguyệt & khi không đều. Hãy áp dụng Bài thuốc chữa kinh nguyệt...
Bài Thuốc Tốt
3
minutes

Bài thuốc hay chữa bệnh từ cây cỏ mực

Cỏ nhọ nồi / cỏ mực là cây cỏ thường mọc hoang ở nhiều nơi, nhưng rất hữu ích trong việc chữa bệnh vì...
Bài Thuốc Tốt
4
minutes

Một số bài thuốc Đông y trị đau lưng

Bài thuốc đông y trị bệnh đau lưng. Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng & cảm giác khó chịu xảy ra bất cứ...
Bài Thuốc Tốt
4
minutes
quả nhót

Quả Nhót chữa ho hen, phong thấp hiệu quả

Quả Nhót thức quả ăn phổ biến ở Việt Nam. Nhót có vị chua, chát, tính bình, tác dụng ngừng hen suyễn, cầm tiêu...
Bài Thuốc Tốt
5
minutes
spot_img